(GLO)- Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành trên cả nước tìm kiếm tuyến
điểm, sản phẩm mới phục vụ khách du lịch, từ ngày 22-26/11/2018, Câu lạc bộ du
lịch cộng đồng CTC-thành viên của Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đã tổ chức Famtrip
“Đại ngàn kết nối đại dương” với hành trình Quy Nhơn (Bình Định)-Tuy Hòa (Phú
Yên)-Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk)-Pleiku (Gia Lai).
Những điểm đến là thế mạnh và đặc trưng của mỗi tỉnh đã được đoàn tiến
hành khảo sát như Đầm Thị Nại, Hang Kỳ Co, đảo Hòn Khô, Eo Gió (Bình Định);
Tháp Nhạn, Ghềnh đá đĩa (Phú Yên); Khu du lịch Buôn Đôn, Vườn lan Troh Bư (Đăk
Lăk); Công viên Đồng Xanh, Quảng trường Đại Đoàn Kết (Gia Lai)… Qua
chuyến famtrip này, Câu lạc bộ đã giúp các thành viên lựa chọn, nhận định được
tiềm năng của mỗi tỉnh, chọn nhà cung cấp dịch vụ uy tín, chịu trách nhiệm điều
tiết dịch vụ tại địa phương, từ đó xây dựng các chương trình tour chung để đưa
vào khai thác. Mỗi doanh nghiệp có ý tưởng riêng để thiết kế tour tuyến phù
hợp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Điều này còn tạo sự kết nối
giữa các nhà kinh doanh dịch vụ lữ hành, làm giảm sự cạnh tranh không lành mạnh
ảnh hưởng đến thị trường du lịch.
Cồng chiêng Tây Nguyên, không gian văn hóa phi vật thể đại diện
của nhân loại. Ảnh: Võ Thanh Thảo
|
Những nhận định, ý kiến đóng góp, trao đổi, phân tích điểm mạnh,
điểm yếu của mỗi tỉnh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch
trong buổi “Tọa đàm-Kết nối điểm đến-chia sẻ cơ hội” tại TP.Pleiku, tỉnh Gia
Lai, từ đó rút ra hướng đi phù hợp cho từng địa phương. Thỏa thuận liên kết,
hợp tác phát triển du lịch 4 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đăk Lăk thành
điểm đến mới của du lịch Việt Nam được ký kết vào tháng 4-2016 cũng được sơ kết
trong dịp này. Mỗi địa phương đều có những lợi thế, tài nguyên thế mạnh riêng,
bởi vậy làm sao để không có sự trùng lặp, đồng điệu giữa các điểm đến, tạo sự
khác biệt hấp dẫn du khách là điều khó nhất được đưa ra.
Phát biểu trong buổi sơ kết, ông Vũ Thế Bình-Phó Chủ tịch Thường
trực Hiệp hội du lịch Việt Nam chia sẻ: “Ý tưởng hình thành tour du lịch 4 tỉnh
mang đặc sắc riêng của mỗi địa phương, lấy điểm nhấn là tài nguyên núi và biển
để biến hành trình này thành điểm đến mới của du lịch Việt Nam trong thời gian
tới là sự nhìn nhận, đánh giá cao thế mạnh của 4 địa phương từ Hiệp hội du lịch
và các doanh nghiệp lữ hành. Muốn thu hút khách đến phải có sản phẩm hấp dẫn,
giá tốt, đưa ra các dịch vụ khuyến mãi nhưng phải chất lượng. Các doanh nghiệp
sau những hành trình khảo sát, kết nối cần tập trung xây dựng chương trình khuyến
mãi, phải có sự cam kết tăng cường đưa khách về điểm đến, bởi không ai khác
chính doanh nghiệp lữ hành là đầu mối, đơn vị kết nối giữa điểm đến và khách du
lịch”. Bên cạnh tăng cường các tour tuyến cần tập trung quảng bá sản phẩm lưu
niệm đặc trưng của mỗi địa phương, vốn là những sản phẩm lưu lại kỷ niệm cho du
khách khi mang về làm quà cho người thân-ông Bình cho biết thêm.
Các sản phẩm thổ cẩm của xã Glar. Ảnh: Đức Thụy
|
Đại diện doanh nghiệp Sapa Tourist và Gotour Travel- ông Phạm
Hoàng Trực chia sẻ: “Một trong những khó khăn mà cả 4 tỉnh đều vướn phải
là vấn đề giao thông, hạ tầng, có nhiều điểm đến đường vào đến nơi vẫn còn khó
đi. Đa số 4 địa phương đều chưa hướng đến các làng nghề truyền thống, cơ sở sản
xuất đồ lưu niệm mang bản sắc vùng miền vốn là thế mạnh, “đặc sản” của du lịch.
Thời gian qua, du lịch Quy Nhơn tăng trưởng khá mạnh nên có sự chia sẻ lượng
khách với các tỉnh bạn khi thiết kế những lộ trình tour trải rộng, đồng nhất,
phù hợp tiêu chí hướng đến “Lên rừng-xuống biển”, chung quy lại là tăng lượng
khách đến với 4 tỉnh còn nhiều điều mới lạ với khách du lịch”.
Nhiều ý kiến đề xuất được đưa ra bàn luận như ứng dụng công nghệ
4.0 vào quảng bá du lịch; tăng cường truyền thông, quảng bá, chia sẻ kinh
nghiệm thành công giữa các tỉnh, các công ty lữ hành trên cả nước; tập trung
xây dựng chương trình khuyến mãi, tăng cường bán tour qua mạng trực tuyến. Chú
trọng lấy môi trường làm gốc trong phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch cộng
đồng và du lịch sinh thái khi chính du lịch đã làm sống lại những giá trị văn
hóa truyền thống bản địa. Quảng bá không chỉ là câu chuyện của ngành du lịch,
mà là trách nhiệm của cả cộng đồng, mỗi người dân đều có thể là một đại sứ du
lịch, hiệu quả, chân thực, nhanh chóng và lan tỏa.
Đa số các công ty lữ hành đều ưu ái dành tặng những mỹ từ cho hoa
dã quỳ trên núi Chư Đang Ya, huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai, có thể lấy loài hoa
dung dị này là biểu tượng của Chư Đang Ya nói riêng, du lịch Gia Lai nói chung.
Nên tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến sâu rộng, vốn chưa là điểm mạnh của
tỉnh nhà để mỗi thông tin về điểm đến, lễ hội được diễn ra, đặc biệt là sự kiện
văn hóa đặc sắc Festival văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tại Gia Lai năm
2018 đến gần hơn với mỗi du khách, thôi thúc họ lên đường trải nghiệm.
Bên cạnh những tín hiệu tích cực đạt được trong “Ngôi nhà Tây
Nguyên-Nam Trung Bộ” mà cả 4 tỉnh đã cùng nhau hợp tác, song hành trong các hội
chợ, hội thảo, famtrip, hội nghị xúc tiến đầu tư… trong tương lai, gần nhất là
hội chợ VITM tại Hà Nội và hội chợ ITE tại TP. Hồ Chí Minh sẽ là cơ hội để 4
địa phương với thế mạnh về tài nguyên biển, rừng hội ngộ sẽ có những bức phá
đưa du lịch Tây Nguyên, Nam Trung Bộ khẳng định vị thế.
Võ Thanh Thảo