Sức bật từ du lịch Gia Lai
Hiệu ứng từ lễ hội
Lễ hội hoa dã
quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya năm 2018 thu hút khoảng 145 ngàn khách trong và ngoài
tỉnh. Ảnh: Phan Nguyên |
Một số địa phương cũng khai
thác tốt văn hóa lễ hội để thu hút khách như Lễ cầu mưa của Vua Lửa (Pơtao
Apui) tại huyện Phú Thiện; hay Ngày hội văn hóa-du lịch huyện Kbang giới thiệu
các giá trị độc đáo, đa dạng của “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” và
sản vật địa phương. Đặc biệt, các lễ hội này đều có sự tham gia của các doanh
nghiệp lữ hành lớn cả nước, từ đó làm cầu nối để du khách cả nước biết đến Gia
Lai nhiều hơn. Điều quan trọng nữa là những lễ hội khai thác thế mạnh di sản
này đã dần hình thành tư duy và cách làm du lịch của người dân địa phương-yếu
tố bền vững để phát triển kinh tế du lịch, nhất là trong giai đoạn tỉnh ta đang
hướng đến xây dựng mô hình du lịch dựa vào cộng đồng.
Đầu tư mạnh mẽ hạ tầng du lịch
Thác Mơ (xã Ia Khai,
huyện Ia Grai, Gia Lai). Ảnh: internet |
“Đôi mắt Pleiku” Biển Hồ- biểu
tượng của du lịch Gia Lai-cũng được đầu tư hạ tầng, xây dựng thêm một số hạng
mục để xứng tầm với danh thắng quốc gia. Đặc biệt, bảo tượng Phật Bà Quán Thế
Âm Bồ Tát làm bằng đá cẩm thạch trắng khánh thành vào dịp cuối năm đã tạo thêm
sức hút cho danh thắng tự nhiên này. Theo ông Nguyễn Đức Hoàng, trong năm 2019,
ngành Du lịch tỉnh sẽ tiếp tục tập trung đầu tư, xây dựng các dịch vụ và sản
phẩm du lịch nhằm tạo sức bật mới. Các điểm du lịch như Biển Hồ, núi lửa Chư
Đăng Ya, thác Phú Cường, du lịch lòng hồ Sê San-thác Mơ, Vườn Quốc gia Kon Ka
Kinh… sẽ tiếp tục được đầu tư để hoàn thiện cơ sở vật chất hạ tầng, nâng cao
chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của du khách. Ngoài ra, sẽ có thêm một số
sản phẩm du lịch mới được đầu tư như xây dựng “Khu phố ẩm thực” tại trung tâm
TP. Pleiku và hình thành mô hình du lịch cộng đồng tại các làng như: Làng Ốp
(TP. Pleiku), Làng kháng chiến Stơr (huyện Kbang), làng Kép, Kon Mahar và Kon
Pơdram (huyện Chư Pah), làng Vai Viêng (huyện Mang Yang), làng Nú (huyện Ia
Grai), Làng nghề truyền thống tại xã Glar (huyện Đak Đoa).
Tạo đà phát triển bền vững
“Sẽ thu hồi
những dự án đầu tư không hiệu quả để trao cơ hội cho các nhà đầu tư khác” là
khẳng định của Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Nguyễn Đức Hoàng
trong quyết tâm đưa du lịch bứt phá. Theo đó, trong năm 2019, tỉnh sẽ tập
trung kêu gọi đầu tư vào các dự án có tính đột phá như: sân golf và khu du
lịch sinh thái tại xã Grar và Tân Bình (huyện Đak Đoa), khu du lịch
Biển Hồ-Chư Đăng Ya, Công viên Văn hóa các dân tộc Gia Lai, khách sạn
4-5 sao tại trung tâm TP. Pleiku, khu dược liệu tại huyện Kbang, Công viên
Diên Hồng (TP. Pleiku). |
Du lịch có bước khởi sắc, tăng trưởng khá trong năm 2018, tuy
nhiên theo đánh giá của Trưởng ban Chỉ đạo du lịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Nguyễn Đức Hoàng, để du lịch phát triển bền vững, định hình được thương hiệu
riêng và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh thì cần sự nỗ lực không
riêng ngành Du lịch. Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phát triển du lịch phải
đồng nghĩa với tăng doanh thu, đóng góp vào GDP của tỉnh và mỗi người dân đều
được hưởng lợi từ hoạt động này. Do đó, các địa phương phải phát huy lợi thế về
du lịch; các sở, ngành phải phối hợp chặt chẽ, sớm khắc phục những hạn chế
trong phát triển du lịch, không để bất cứ khó khăn nào cản trở bước tiến của
ngành này trong khi đã hội đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”.
Để đạt mục tiêu thu hút 840
ngàn lượt khách trong năm 2019 và doanh thu đạt 380 tỷ đồng, Phó Giám đốc
Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Nguyễn Đức Hoàng khẳng định, Sở sẽ tiếp tục tham
mưu tỉnh tổ chức các lễ hội văn hóa-du lịch để thu hút du khách. Tuy nhiên, các
sự kiện sẽ được tổ chức theo hướng nâng cao tính chuyên nghiệp, đảm bảo nội
dung đa dạng và phong phú. “Bên cạnh đó là ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng du
lịch, đẩy nhanh tiến độ các dự án đang thi công, sớm hình thành và hoàn thiện
sản phẩm cụ thể để đưa vào khai thác. Thêm nữa là đẩy mạnh thu hút đầu tư vào
các điểm, khu du lịch chính, tạo hành lang thuận lợi cho các nhà đầu tư tìm
kiếm cơ hội khai thác; duy trì các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, tổ
chức các hội nghị, hội thảo… nhằm xây dựng, củng cố sản phẩm và thương hiệu của
du lịch Gia Lai; nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các địa phương và
nhân dân trên địa bàn về thực hiện nếp sống văn minh, tạo môi trường thân thiện
tại các điểm đến…”.